ส่งเสริมคนดีให้ได้ปกครองบ้านเมือง

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

Monday 3 October 2011

1ใน23นักวิชามารกับเบื้องหลังรัฐประหาร19กันยา

ที่มา Thai E-News

ทนาย อานนท์ นำภา เล่าให้ฟังว่า วันที่ 19 กย 49 ตอนเช้าเขาสัมภาษณ์ ดร.บรรเจิด สิงคะเนติ มีสายเข้าทั้งวัน ดร บรรเจิด บอกว่าจะเกิดเรื่อง (รู้แต่เช้า) ดร บรรเจิด คือ 1 ใน 23 อาจารย์ที่ลงชื่อค้านนิติราษฏร์(ที่มา:เฟซบุ๊คแกนนอน บก.ลายจุด)
ศาสตราจารย์ ดร.บรรเจิด สิงคะเนติ (ที่2จากซ้าย) อดีตผู้อำนวยการศูนย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กรรมการพิจารณาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมือง และศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน คตส. ตามประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉบับที่ 30 เมื่อวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2549 ปัจจุบันเป็นคณบดี คณะนิติศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
3 ตุลาคม 2554

บทบาทนักวิชามารก่อนรัฐประหาร19กันยาไม่กี่วันมุดสี่เสาโหยหาปฏิวัติ

ก่อนรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 เพียง 4 วัน นักวิชาการ 24 คนเข้าพบพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ที่บ้านสี่เสาเทเวศน์ โดยหลังเข้าพบแล้วนักวิการรายหนึ่งเปิดเผยว่า พลเรือโทพะจุณ เลขานุการส่วนตัวของพลเอกเปรมได้กระซิบกับเขาว่า ทุกอย่างกำลังจะเรียบร้อยในไม่กี่วัน ขอให้ใจเย็นๆกัน

เวบไซต์ASTVรายงาน ข่าวนี้ว่า นักวิชาการเตือนความเลวร้ายจาก “ระบอบทักษิณ” สุดเลวร้ายปล่อยเอาไว้ไม่ได้อีกต่อไป ย้ำ ต้องออกไปจากประเทศไม่ใช่แค่เว้นวรรค เผย “ป๋า” บอกให้ทุกฝ่ายใช้ความรัก ร่วมกันแก้ปัญหาบ้านเมือง

โดยในวันที่ 15 กันยายน 2549 ในช่วงเวลา “สถานีข่าว” ในรายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจร คอนเสิร์ตการเมือง ครั้งที่ 16 ที่หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ดำเนินรายการโดย นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง กับ น.ส.อัญชลี ไพรีรัก โดยมีนักวิชาการหลายคนมาร่วมรายการ อาทิ นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ผู้นำเครือข่ายหยุดระบอบทักษิณ นายภูวดล ทรงประเสริฐ นพ.สมเกียรติ วัฒนศิริชัยกุล อาจารย์ คณะแพทยศาสตร์ มศว และ นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ มาร่วมรายการ

นายสังศิต กล่าวว่า รู้สึกเป็นห่วงประเทศไทยในเรื่องของการทุจริตทางการเมือง ตั้งแต่เลือกตั้ง จนกระทั่งเข้ามาสู่อำนาจ และเข้ามาแทรกแซงครอบงำไปทั่ว ทำให้การตรวจสอบไม่สามารถทำงานได้ ดังนั้น ต้องระดมพลังทางศีลธรรมถึงจะหยุดระบอบทักษิณ ถ้าทักษิณ ยังกลับมาสู่การเมืองก็จะยิ่งเลวร้ายมากยิ่งขึ้น ดังนั้น ทักษิณไม่ควรอยู่ในประเทศไทยอีกต่อไป

นายภูวดล กล่าวว่า ต่อไปถ้าทำให้รากหญ้าต้องกินหญ้าประเทศชาติก็จะยิ่งฉิบหาย เพราะไม่เคยผู้นำไทยคนไหนที่ตีหน้าเศร้าเล่าความเท็จได้ขนาดนี้ ดังนั้น ทักษิณควรไปให้พ้น ไม่ควรเว้นวรรคอย่างเดียว

“ฝันไปเถอะที่บอกว่า 4 ปีจะหายจน ต่อให้อีก 40 ปี ก็ยังอยู่แบบนี้ ยังปล่อยให้มีการฟุ้งเฟ้ออย่างนี้” นายภูวดล ระบุ พร้อมทั้งเปิดภูมิหลังดาโต๊ะสุรินทร์ ที่เข้ามาเป็นนอมินีในบริษัท กุหลาบแก้ว ที่ร่วมกันหลอกต้มประเทศไทยอย่างละเอียด

นพ.สมเกียรติ กล่าวว่า หนึ่งใน 24 นักวิชาการที่เข้าพบ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ กล่าวว่า ได้มีการแสดงความเป็นห่วงกันหลายเรื่อง จากปัญหาที่เกิดจากระบอบทักษิณ มาจนถึงระบอบการศึกษา

“ป๋าบอกให้ไปบอกความจริงกับนักศึกษาทั่วประเทศ เพราะถือว่าคนเหล่านี้เป็นรากแก้วในการพัฒนาคนและสังคม แต่ท่านไม่ได้ให้เกลียด ให้ใช้ความรัก คือความรักชาติ และย้ำให้อย่าแก้ปัญหาด้วยความเกลียดชัง” นพ.สมเกียรติ กล่าว

นพ.ตุลย์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งนักวิชาการที่เข้าพบ พล.อ.เปรม กล่าวเสริมว่า ป่าเปรม ให้ช่วยกันแก้ปัญหา ให้รักชาติ ทุกอย่างถึงจะดีขึ้น

จากนั้น นพ.สมเกียรติ กล่าวอีกว่า ขอเรียกร้องให้อาจารย์ทุกคนออกมาอธิบายความซับซ้อนของสังคม บอกถึงจริยธรรมของผู้นำให้ชี้นำสังคมได้ ซึ่งถือว่ารับไม่ได้กับจริยธรรมของผู้นำคนนี้

นพ.ตุลย์ ย้ำว่า ประชาธิปไตยต้องมีส่วนร่วม ไม่ใช่เลือกตั้งเสร็จแล้วก็ปล่อยเลยตามเลย ต้องมีการตรวจสอบได้ตลอดเวลา


******
เรื่องเกี่ยวเนื่อง:23 คณาจารย์โต้ “นิติราษฎร์” ถ้ารัฐประหารเลวร้าย อภิวัฒน์ 2475+รสช. คือ “ความเลวร้ายสมบูรณ์แบบ"