ส่งเสริมคนดีให้ได้ปกครองบ้านเมือง

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

Monday 18 July 2011

ไทยอาจแพ้ หากปล่อยให้ศาลโลกตีความคดีเขาพระวิหารใหม่

ที่มา Voice TV






หลัง จากที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทส (ศาลโลก) มีมติรับคำร้องของกัมพูชาและออกมาตรการคุ้มครองชั่วคราวตามคำร้องของกัมพูชา กรณีพิพาทเรื่องปราสาทพระวิหาร และนำไปสู่การแก้ปัญหาร่วมกัน

ซึ่ง มีมติดังนี้ คือ 1.ให้ทั้งสองฝ่ายถอนทหารทั้งหมดออกจากพื้นที่ปราสาทพระวิหาร 2.ไทยจะต้องไม่ขัดขวางการเข้า-ออกพื้นที่ปราสาทพระวิหารของฝ่ายกัมพูชาที่ ไม่ใช้กิจกรรมทางทหาร ไทยกับกัมพูชาต้องร่วมมือกันต่อไปภายใต้กรอบของอาเซียน 3.ให้ทั้งสองฝ่ายต้องรายงานการปฎิบัติตามมาตรการชั่วคราวที่ได้สั่งไว้ข้าง ต้นจนกว่าศาลจะมีคำตัดสินเกี่ยวกับการตีความคดีเมื่อปี2505

และวันนี้รายการ Hot Topic ร่วมพูดคุยกับผศ.ดร.ภาณุมาศ ขัดเงางาม เกี่ยวกับประเด็นคำสั่งศาลโลก ว่าไทยเสียเปรียบหรือได้เปรียบอย่างไร

อ.ภาณุมาศ กล่าวว่า ศาลโลกได้มีการพิจารณาเกินคำขอของกัมพูชา จึงทำให้กัมพูชาไม่พอใจและไม่ให้สัมภาษณ์ เนื่องจากมติที่ว่าให้ทั้ง 2 ฝ่ายถอนทหารออกจากบริเวณปราสาทพระวิหาร ซึ่งกัมพูชาไม่ได้ยื่นคำขอนั้นกับศาลโลก ส่วนประเทศไทยการถอนทหารหรือไม่ถอน ไม่มีส่วนเสียหรือส่วนได้แต่อย่างใด เนื่องจากคดีนี้เคยมีมาตั้งแต่ปี 2505 แล้ว และมติก็ออกมาเหมือนกัน อย่างไรก็ตามอ.ภาณุมาศ เชื่อว่า การถอนทหารออก ไม่น่าจะได้รับการปฎิบัติ โดยเฉพาะกัมพูชา

อ.ภาณุมาศ กล่าวอีกว่า ไทยควรจะเร่งรีบเจรจาแบบทวิภาคีกับกัมพูชา และเชื่อว่ารัฐบาลชุดใหม่ที่เข้ามาจะสามารถเจรจาได้ ไม่เช่นนั้นไทยอาจจะเสียผลประโยชน์ไปในที่สุด