ส่งเสริมคนดีให้ได้ปกครองบ้านเมือง

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

Sunday 2 October 2011

ภารกิจตัดริบบิ้น-ขึ้นโพเดียม ยิ่งลักษณ์ + รองนายกฯ 38 วัน 47 งาน

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ



ยุครัฐบาลอภิสิทธิ์ ถูกณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ โจมตีว่าดีแต่เกาะโพเดียม ดีแต่ปาฐกถา

อดีตนายกรัฐมนตรีถูกแรงงานสาวยกป้ายในงานปาฐกถาครั้งหนึ่งว่า "ดีแต่พูด" กลายเป็น "แบรนด์" ติดตัว "อภิสิทธิ์"

ยุค รัฐบาล "ยิ่งลักษณ์" ในรอบ 38 วัน หลังจากแถลงนโยบายต่อรัฐสภา นายกรัฐมนตรีคนที่ 28 แม้ไม่ได้ฉายา "ดีแต่พูด" แต่มีสถิติการขึ้นโพเดียมและตัดริบบิ้นเปิดงานเต็มตารางนัด

เช่นเดียวกับรองนายกรัฐมนตรี 5 คน ที่มีทั้งงานราษฎร์ งานหลวง เดินสายแสดงวิสัยทัศน์เต็มอัดแน่นเกือบทั้ง 7 วัน

"ประชาชาติธุรกิจ" ประมวลผลงานนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีทั้ง 5 คน ที่เดินสายตัดริบบิ้น ขึ้นโพเดียมไปแล้วทั้งสิ้น 47 งานดังนี้

นาง สาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีรวม ทั้งสิ้น 13 งาน ได้แก่ พิธีมอบรางวัลประกันภัยดีเด่นครบวงจร ประจำปี 2554, จัดงาน "รวมพลังไทย ช่วยภัยน้ำท่วม", พิธีเผาทำลายยาเสพติดให้โทษของกลาง ครั้งที่ 40, ปล่อยขบวนคาราวาน "รวมพลังไทย ช่วยภัยน้ำท่วม"

พิธีเปิดงานรวม พลังรณรงค์ "ต่อต้านคอร์รัปชั่น", พิธีปล่อยคาราวานสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย, มอบรางวัลภาพข่าวสื่อมวลชนยอดเยี่ยม ประจำปี 2553-2554 และพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการของการแข่งขันเทนนิสรายการ "พีทีที ไทยแลนด์ โอเพ่น 2011"

โดยมีงานที่นายกรัฐมนตรีขึ้นโพเดียมแสดงวิสัยทัศน์ กล่าวปาฐกถาทั้งสิ้น5 งาน ได้แก่

ให้ โอวาทนักเรียนทุนตามโครงการหนึ่งอำเภอหนึ่งทุน, พิธีเปิดและกล่าวสุนทรพจน์แสดงวิสัยทัศน์ในงาน "Thailand Sustainable Development Symposium 2011"

พิธีมอบรางวัลผู้ส่งออกสินค้าและบริการ ดีเด่น ประจำปี 2554, พิธีเปิดงาน "Because I Am a Girl" และปาฐกถาในหัวข้อ "บทบาทของผู้หญิงในสังคมและความเท่าเทียมของหญิงชาย", งานเลี้ยงอาหารค่ำผู้เข้าร่วมประชุมใหญ่สามัญประจำปีของสหพันธ์เทนนิสนานา ชาติ ประจำปี 2011

ขณะที่ "ยงยุทธ วิชัยดิษฐ" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ร่วมงานสังคมในวาระรองนายกรัฐมนตรีทั้งสิ้น 2 งาน และในฐานะเจ้ากระทรวงมหาดไทยทั้งสิ้น 5 งาน

อาทิ พิธีเปิดงาน "เทศกาลกินเจหาดใหญ่ ประจำปี 2554", พิธีมอบโฉนดที่ดินแก่วัด มัสยิด และราษฎร, ประธานเทศกาลสารทเดือนสิบ ประจำ ปี 2554 เป็นต้น

ด้าน "กิตติรัตน์ ณ ระนอง" รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ร่วมงานในฐานะรองนายกรัฐมนตรี 2 งาน และเจ้ากระทรวงพาณิชย์ถึง 12 งาน

แม้กระทั่งวันประชุมคณะรัฐมนตรี "กิตติรัตน์" ยังมีตารางนัดไปเป็น "องค์ปาฐกถา"

เขา รับนัดในพิธีเปิดการประชุมสัมมนาซักซ้อมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2554/55, พิธีเปิดงาน "บางกอกเจมส์แอนด์จิวเวลรี่แฟร์ ครั้งที่ 48",

ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ องค์กรเอกชนจะส่งเทียบเชิญถึงใครไม่ได้นอกจาก "กิตติรัตน์" เขาจึงต้องเป็นประธานและองค์ปาฐกถาในงานสัมมนา "Thailand Corporate Excellence และ SMEs Excellence Seminar 2011" และปาฐกถาพิเศษ "ไทยและอาเซียน บทบาทในเวทีประชาคมโลก"

ส่วน "เฉลิม อยู่บำรุง" รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกระบวนการยุติธรรม กฎหมาย แรงงาน ร่วมงานสังคมทั้งสิ้น 4 งาน

อาทิ งานสัมมนา "การบูรณาการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน", ประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดิน เอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2554

พิธีเปิดการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระบาทสมเด็จพระ เจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ประจำปี 2554 และประชุมเชิงปฏิบัติการสกัดกั้นยาเสพติดพื้นที่ชายแดนภาคเหนือตอนบน

ไม่นับรวมการเดินสายไปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) แทบทุกสัปดาห์

ฝ่าย "พ.ต.อ.โกวิท วัฒนะ"รองนายกรัฐมนตรีด้านการสังคมโดยตรง จึงต้องรับภาระหนักที่สุดในบรรดารองนายกฯทั้งหมด รวมงานทั้ง สิ้น 5 งาน

อาทิ งานมหกรรมวันเยาวชนแห่งชาติ "รวมพลังเยาวชน ทำดีตามพ่อ สานต่อเพื่อสังคม", การแถลงข่าวการจัดทำวีดิทัศน์ประกอบเพลงชาติไทยและเพลงสรรเสริญพระบารมี

งาน ด้านมหกรรมสินค้าไอทีที่ไม่น่าจะมีชื่อ "พ.ต.อ.โกวิท" เป็นประธานก็ยังได้รับมอบหมาย คือพิธีเปิดงาน Thailand Mobile Expo และมอบรางวัล "คนดีศรีสังคม"

แต่บุคคลที่ดูน่าจะสนใจที่สุดคือ "ชุมพล ศิลปอาชา" ที่รับผิดชอบทั้งตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเกษตรและการท่องเที่ยว ควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

รองนายกฯชุมพล-กลับไม่มีเทียบเชิญไปปรากฏตัวในงานสังคม ขณะที่งานในฐานะเจ้ากระทรวงท่องเที่ยวและกีฬามีทั้งสิ้น 4 งาน

อาทิ พิธีแสดงมุทิตาจิตแก่ผู้เกษียณอายุราชการประจำกระทรวง, พิธีเปิดการแข่งขันกอล์ฟการกุศล

งาน สังคมที่สำคัญในฐานะรัฐมนตรีว่าการท่องเที่ยวของ "ชุมพล" ซึ่งควบตำแหน่งหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ปฏิบัติหน้าที่นำปลัดกระทรวง คณะผู้บริหาร ข้าราชการในกระทรวงเข้าอวยพรวันเกิดประธานที่ปรึกษาพรรค นายบรรหาร ศิลปอาชา ณ บ้านจรัญสนิทวงศ์ กรุงเทพฯ

วาระ-ภาระงานสังคม ทั้งที่ทำเนียบรัฐบาล งานในห้องประชุมคณะรัฐมนตรี และเดินสายเปิดงาน อ่านสคริปต์ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจ "น.ส.ยิ่งลักษณ์" และ 5 รองนายกรัฐมนตรี