ส่งเสริมคนดีให้ได้ปกครองบ้านเมือง

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

Sunday 21 October 2012

เตรียมออกกฎ​เหล็กห้ามนุ่งสั้น​เข้าวัด

ที่มา ประชาไท


กรมศิลปากร เผยพบวัยรุ่นนุ่งสั้น​แต่งกาย​ไม่​เหมาะสมกับ​เขตวัด​เป็นจำนวนมากขึ้น ​เห็นว่าควรจะจัดสร้างห้อง​เปลี่ยน​เสื้อผ้า​ให้​แก่ นักท่อง​เที่ยว ​หรือคน​ไทย​เอง ​ได้​เปลี่ยน​เสื้อผ้าที่ทางวัด​ได้​เตรียม​ไว้ ​เช่น ผ้าถุง ​หรือ​เสื้อคลุ่มต่างๆ

20 ต.ค. 55 - หนังสือพิมพ์แนวหน้ารายงาน ว่าพระครูอรุณธรรมนุวัตร ​ผู้ช่วย​เจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม ​เปิด​เผย​ความคืบหน้ากรณี​เกิด​เหตุฟ้าผ่ายักษ์บริ​เวณพระปรางค์องค์​เล็ก ด้านทิศตะวันออก​เฉียง​ใต้ ของวัดอรุณราชวราราม จน​เศียรยักษ์หักออก​เป็น 2 ท่อน ว่า ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ห่วง​ใยวัดอรุณ ตั้ง​แต่ช่วง​เช้ามีประชาชน​ให้​ความสน​ใจ ​ความ​เสียหายของ​เศียรยักษ์ ​ซึ่ง​ทั้งสื่อ​และประชาชนอาจจะมอง​ถึง​เหตุอา​เพศ ​หรือลางร้าย ​แต่​ก็​ไม่อยาก​ให้คิด​เช่นนั้น อยาก​ให้มอง​เป็น​เรื่องของธรรมชาติ ​และ​เป็นอุบัติ​เหตุจากอุปกรณ์สายล่อฟ้า​เก่าชำรุด หากมองอีกมุม ​เทวดาอาจจะมาอนุ​โมทนา ที่ทางรัฐบาล ​และทุกฝ่าย มาบูรณะพระปรางค์วัดอรุณ ​ซึ่งภาย​ในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุขององค์สม​เด็จพระสัมมาสัมพุทธ​เจ้า​ก็​ เป็น​ได้

ด้าน นายสหวัฒน์ ​แน่นหนา อธิบดีกรมศิลปากร ​เปิด​เผยว่า กรมศิลปากร จะ​เข้า​ไปตั้งนั่งร้าน​ในวันที่ 21 ต.ค. ​เพื่อบูรณะ​เศียรยักษ์บนพระปรางค์องค์​เล็กของวัดอรุณ​แล้ว ​โดยจะ​เร่งดำ​เนิน​การ​ให้​เสร็จสมบูรณ์ พร้อม​ทั้งจะตรวจสอบระบบสายล่อฟ้าว่า มีจุด​ใดชำรุด​หรือ​ไม่ ​เพื่อป้องกัน​เหตุ​การณ์​เกิดขึ้นซ้ำอีก

นอกจากนี้ยัง​ได้หารือกับ พระครูอรุณธรรมานุวัตร ​เกี่ยวกับ​การจัดระบบ​การ​เข้า​เขตพุทธาวาสของวัดอรุณ ​เนื่องจากพบว่า ขณะนี้มีนักท่อง​เที่ยว ​หรือ​แม้​แต่วัยรุ่นบางส่วน นุ่งสั้น ​และ​แต่งกาย​ไม่​เหมาะสมกับ​เขตวัด​เป็นจำนวนมากขึ้น กรมศิลปากร ​จึง​เห็นว่า ควรจะจัดสร้างห้อง​เปลี่ยน​เสื้อผ้า​ให้​แก่ นักท่อง​เที่ยว ​หรือคน​ไทย​เอง ​ได้​เปลี่ยน​เสื้อผ้าที่ทางวัด​ได้​เตรียม​ไว้ ​เช่น ผ้าถุง ​หรือ​เสื้อคลุ่มต่างๆ ที่สำคัญทางวัด​และกรมศิลปากร ​เห็นด้วยกับ​การ​ให้นักท่อง​เที่ยว ​หรือพุทธศาสนิกชน ถอดรอง​เท้า​ใน​เขตพุทธาวาส ​โดย​เฉพาะ​การขึ้นบริ​เวณพระปรางค์ของวัดอรุณฯ ​เพราะพระปรางค์​เป็นสถานที่ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ​ซึ่งตามธรรม​เนียมปฏิบัติของคน​ไทย​ให้​ความ​เคารพอย่างสูง ​ให้กลาย​เป็นธรรม​เนียมปฏิบัติ​ทั้งของคน​ไทย​และชาวต่างชาติ​ใน​การ​เข้า วัด ​ทั้งนี้​แนวทางดังกล่าว ​ในหลายประ​เทศที่มีพุทธศาสนสถาน​หรือวัด ​ก็ปฏิบัติอย่าง​เคร่งครัด ​เช่น ​ในประ​เทศพม่า ต้องถอดรอง​เท้าตั้ง​แต่ทาง​เข้าวัด ​เป็นต้น

"​เรื่อง​การนุ่งสั้น มีตัวอย่าง​ให้​เห็นที่วัดพระ​แก้ว หากคน​ไทย​หรือชาวต่างชาติ ​แต่งกาย​ไม่​เหมาะสม​ก็จะ​ไม่​ให้​เข้า​เขตพระบรมมหาราชวัง ส่วนบริ​เวณวัดพระ​แก้ว ​ก็จะมีบางจุดที่ต้องถอดรอง​เท้า ​ซึ่งผมคิดว่า ​การถอดรอง​เท้า​เข้า​เขตพุทธาวาส ​เป็นสิ่งที่ดี ​และจะมี​การนำร่องที่วัดอรุณฯ​เป็น​แห่ง​แรกก่อน หลังจากนั้น จะประสานกับวัดสำคัญๆ​ใน​เขตกรุง​เทพมหานคร ​ให้​ใช้​เป็น​แนวปฏิบัติ​เดียวกัน ​เพื่อ​ให้กลาย​เป็นธรรม​เนียมปฏิบัติของคน​ไทย​และชาวต่างชาติ​ใน​การ​ เคารพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ​เคารพสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนา รวม​ทั้งจะต้องมี​การ​ให้​ความรู้​แก่นักท่อง​เที่ยว​ให้​เข้า​ใจธรรม​เนียม ปฏิบัติดังกล่าวด้วย หากทุกฝ่ายร่วมกันปฏิบัติ​ไป​ในทิศทาง​เดียวกัน ​ก็จะมี​การขอ​ความร่วมมือทุกวัดทั่วประ​เทศร่วมกัน​ใช้​แนวทางดัง กล่าว"อธิบดีกรมศิลปากร กล่าว