ส่งเสริมคนดีให้ได้ปกครองบ้านเมือง

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

Thursday 9 February 2012

วิกิลีกค์: เผยเรื่องขององค์กรฮิวแมนไรท์วอชท์และการทำรัฐประหาร ตอนที่ 5

ที่มา Thai E-News

9 กุมภาพันธ์ 2555
โดย ดวงจำปา
ที่มาเฟสบุค
Doungchampa Spencer

อ้างอิงจากบทความ: Wikileaks: more on HRW and the coup V

โพสต์เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

การ โพสต์ครั้งนี้เป็นครั้งที่หก และสำหรับเวลานี้ จะเป็นโพสต์สุดท้ายของเราในเรื่องขององค์กรฮิวแมนไรท์วอชท์และเหตุการณ์ที่ เปิดโปงให้เห็นหลังจากการรัฐประหารปี พ.ศ. 2549 วิกิลีกค์มีเคเบิ้ลอยู่ 58 ฉบับซึ่งอ้างถึงองค์กรฮิวแมนไรท์วอชท์ในประเทศไทย เนื้อหาส่วนใหญ่มีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในภาคใต้ เราทราบว่าเรื่องนี้ เป็นตอนที่ 5 แต่เพราะว่าเรื่องแรกนั้น ใช้ชื่อตอนต่างกัน ในการโพสต์ครั้งนี้ ซึ่งเหมือนกับตอนก่อนๆ เราจะพิจารณาถึงเคเบิ้ลซึ่งเกี่ยวข้องกับการฟันผ่าต่อสู้ทางการเมืองในปี พ.ศ. 2553

ในเคเบิ้ลลงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 สถาน เอกอัครราชฑูตสหรัฐประจำประเทศไทย ได้รายงานว่า“เหตุการณ์วางระเบิดสองครั้งเมื่อตอนสุดสัปดาห์นั้น ก่อให้ความกังวลในสถานการณ์ได้พุ่งเพิ่งขึ้นในใจกลางเมืองหลวงของ ประเทศไทย” เคเบิ้ลฉบับนี้ได้รายงานถึง “การคาดคะเน” เกี่ยวกับแหล่งที่มา ของระเบิดเหล่านี้

นี่คือคำแถลงการณ์ซึ่งกล่าวย้ำโดยคุณสุนัย ผาสุก จากองค์กรฮิวแมนไรท์วอชท์ เกี่ยวกับแหล่งที่มาของระเบิดนั้นว่า:

คุณ สุนัย... กล่าวให้เราทราบว่า เขามีความมั่นใจมากว่า บุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับนายกฯ ทักษิณ (ชินวัตร) เป็นผู้รับผิดชอบต่อการวางระเบิดเหล่านั้น และเสริมว่า มีความแน่ใจที่รัฐบาลจะใช้เรื่องความพยายามในการโจมตีนี้เพื่อพยายามทำลาย ความน่าเชื่อถือกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช)

เรา เคยคิดว่าผู้แทนจากองค์กรฮิวแมนไรท์วอชท์นั้น ควรจะเป็นบุคคลที่มีความละเอียดรอบคอบต่อการแสดงความเห็นส่วนบุคคล ซึ่งไม่ขึ้นอยู่กับการระบุหลักฐานใดๆ ทั้งสิ้น

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อมีความตึงเครียดทางการเมืองเป็นอย่างสูง และการวางระเบิดได้ถูกนำมาใช้โดยหลายๆ ฝ่ายในเรื่องความขัดแย้งทางการเมืองเพื่อที่จะดิสเครดิทฝ่ายตรงข้าม มัน เป็นเรื่องที่แน่นอนที่สุดที่ ทางฝ่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและพรรคประชาธิปัตย์จะต้องตำหนินา ยกฯ ทักษิณและกลุ่มเสื้อแดงเช่นเดียวกันอีกโดยปราศจากหลักฐานใดๆ ทั้งสิ้น คงจำกันได้ว่า ก่อนหน้านั้น เขา (คุณสุนัย) ได้เคยตำหนิ พล เอกชวลิต ยงใจยุทธ - ซึ่งเป็นฝ่ายที่สนับสนุนกับนายกฯ ทักษิณ – ในการวางระเบิดที่เกิดขึ้นคราวก่อนๆ อีกครั้งหนึ่งโดยปราศจากหลัก ฐาน

ใคร ก็ตามที่เป็นผู้รับผิดชอบ ได้ปักหมุดการตำหนิมให้กับฝ่ายเสื้อแดง ให้รัฐบาลของคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้รับการอนุมัติอย่างสมเหตุสมผล ต่อการจำกัดสิทธิของผู้กระทำการประท้วงอย่างสงบ

Given Sunai’s record of complaining of the lack of government action to discredit Thaksin, we are left to ponder the reasoning that underpins this claim.

เมื่อมาวิเคราะห์ดู ประวัติของการกล่าวหาของคุณสุนัย ในเรื่องของความบกพร่องที่รัฐบาลควรปฎิบัติต่อการ ดิสเครดิทนายกฯ ทักษิณแล้ว ทำให้เราต้องนิ่งไตร่ตรองดูว่า มีเหตุผลใดที่ควรจะสนับสนุนกับคำอ้างเหล่านี้

----------------------

ความคิดเห็นของผู้แปล:


บท ความ ครั้งนี้ เวป PPT ได้กล่าวแล้วว่า จะจบเรื่องในซีรี่ย์ชุดนี้ ซึ่งจริงๆ แล้ว มีเคเบิ้ลอยู่ถึง 58 ฉบับที่วิกิลีกค์ได้นำมาเผยแพร่

ใน ปัจจุบัน เราได้ยินข่าวลือเกี่ยวกับการทำรัฐประหารหนาหูขึ้น ซึ่งเราควรจะมองดูด้วยว่า ผู้แทนขององค์กรฮิวแมนไรท์วอชท์อย่างคุณสุนัย จะให้ความเห็นประการใดต่อการโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ส่วนใหญ่อีกครั้งหนึ่ง

ดิฉันจะไม่แปลกใจแต่อย่างใด ที่คุณสุนัยจะเขียนรายงานต่อการสนับสนุนการกระทำรัฐประหาร เพราะมันเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อปี พ.ศ. 2549 และหลังจากการรัฐประหารมาจนถึงปี พ.ศ. 2552 วิสัยทัศน์ของคุณสุนัยก็ยังไม่ได้เปลี่ยน เพราะยังต้องการที่จะดิสเครดิทกับนายกฯ ทักษิณ รวมไปถึงต้องการทำลายล้างสิทธิมนุษยชนของผู้เรียกร้องประชาธิปไตย

พอ อ่านเคเบิ้ลเหล่านี้ เลยเข้าใจทันทีว่า เรื่องอาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติซึ่งอยู่ภายใต้การดำเนินการของรัฐบาล อภิสิทธิ์นั้น ทำไมองค์กรสิทธิมนุษยชนของประเทศไทยและองค์กรฮิวแมนไรท์วอชท์ถึงไม่ได้ออกมา แสดงการต่อต้านในเรื่องเหล่านี้เลย ที่เป็นอย่างนี้ ก็เพราะบุคคลอย่างคุณสุนัยเห็นด้วย กับการกวาดล้างประชาชนที่มาเรียกร้องประชาธิปไตยกัน

ถ้าคุณสุนัยยัง ไม่สามารถวางตัวเป็นกลางได้ และกระทำการอย่างเอียงกะเท่เร่ในเรื่องสิทธิมนุษยชน คุณสุนัยควรจะลาออกแล้วมาทำงานให้กับฝ่าย ASTV หรือกลุ่มหมอตุลย์จะดีกว่า มาก เพราะมันเป็นไปตามความรู้สึกของคุณเอง แม้กระทั่งเข้าไปร่วมขบวนการกับพรรคประชาธิปัตย์เลยยิ่งเป็นการดีอย่างยิ่ง

จาก เคเบิ้ลที่อ่าน และบทความที่แปลจาก PPT ก็แสดงให้เห็นแล้วว่า จุดยืนของคุณสุนัยอยู่ตรงไหนในเรื่องสิทธิมนุษยชน เรื่องนี้ ได้ถูกเผยแพร่ออกไปทั่วโลกทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษนะคะ มันดูไม่ดีเลยสำหรับความน่าเชื่อถือต่อรายงานของคุณสุนัยในอนาคต

ขอให้คุณสุนัยจำไว้ว่า สิทธิมนุษยชนเป็นเรื่องสากล ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวค่ะ ตามที่ทาง องค์การสหประชาชาติได้กล่าวเป็นมาตราที่ 1 เลยว่า All human beings are born free and equal in dignity and rights. ซึ่งแปลตรงๆ ว่า มนุษย์ทั้งปวงเกิดมามีอิสระและเสมอภาคกันในศักดิ์ศรีและสิทธิ นะคะ (ภาคภาษาไทย สามารถหาอ่านได้ที่นี่ค่ะ ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน

-----------------------

บทความเกี่ยวเนื่อง:

บทความแปล: วิกิลีกค์, กองทัพทำรัฐประหาร และ องค์กร “สิทธิมนุษยชน”

บทความแปล: วิกิลีกค์: เผยเรื่องขององค์กรฮิวแมนไรท์วอชท์และการทำรัฐประหาร ตอนที่ 1

บทความแปล: วิกิลีกค์: เผยเรื่องขององค์กรฮิวแมนไรท์วอชท์และการทำรัฐประหาร ตอนที่ 2

บทความแปล: วิกิลีกค์: เผยเรื่องขององค์กรฮิวแมนไรท์วอชท์และการทำรัฐประหาร ตอนที่ 3

บทความแปล: วิกิลีกค์: เผยเรื่องขององค์กรฮิวแมนไรท์วอชท์และการทำรัฐประหาร ตอนที่ 4