ส่งเสริมคนดีให้ได้ปกครองบ้านเมือง

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

Monday 18 July 2011

ศาลโลกตัดสินเจ๊ากันไปคดีพระวิหารให้ถอนทัพทั้งคู่ พธม.คุ้มคลั่งไม่ต้องไปฟังมันสั่งยึดเขมรเป็นเมืองขึ้น

ที่มา Thai E-News


ประธาน ศาลระหว่างประเทศนายฮิซาชิ โอิวาดะ ขณะอ่านคำสั่งศาลเกี่ยวกับปราสาทพระวิหาร ให้ทั้งไทยและกัมพูชาถอนทัพพ้นพื้นที่พิพาท ส่งผลให้แกนนำพันธมิตรกับสาวกคุ้มคลั่งบอกไม่ต้องไปฟังคำตัดสิน หัวหมอให้ส่งตำรวจเข้าไปแทน ขณะที่บางรายยุให้ทหารไทยเร่งรบยึดเขมรเป็นเมืองขึ้น

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
18 กรกฎาคม 2554

ศาล โลกตัดสินเมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ ให้ไทยและกัมพูชาถอนทหารออกจากพื้นที่พิพาท และกำหนดให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตปลอดทหาร พร้อมให้ไทยหยุดการขัดขวางเขมรบริเวณทางเข้า-ออกประสาทพระวิหาร

ศาล สูงสุดของสหประชาชาติมีคำสั่งในวันจันทร์นี้ ให้ทั้งกัมพูชาและไทยถอนทหารออกจากพื้นที่พิพาทรอบๆ ปราสาทพระวิหารในทันที และ เริ่มการเจรจาแก้ไขปัญหาชายแดนที่ยืดเยื้อมานานหลายสิบปี

“ทั้ง สองฝ่ายจะต้องถอนบุคลากรทางทหารที่ประจำอยู่ในเขตปลอดทหารเฉพาะกาล และละเว้นจากการปรากฏตัวทางทหารในเขตนั้น” คำสั่งที่อ่านโดยประธานยุติธรรมระหว่างประเทศ นายฮิซาชิ โอวาดะ ระบุ

ศาล โลกยังระบุอีกว่า “สถานการณ์ยังไม่แน่นอนมั่นคง” และ “อาจจะเลวร้ายลงไปอีกได้” จึงทำให้ต้องตั้งเป็นเขตปลอดทหารขึ้นมาในอาณาบริเวณดังกล่าว และขอให้ไทยกับกัมพูชาเริ่มการเจรจา

นอกจากนั้นศาลยังมีคำสั่งให้สองฝ่ายยอมรับผู้สังเกตการณ์จากสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าประจำในพื้นที่อีกด้วย

และ ให้ประเทศไทยยุติการขัดขวางทางเข้า-ออกปราสาทพระวิหาร รวมถึงสั่งให้ 2 ฝ่ายละเว้นการปฎิบัติการใดๆ ที่จะทำให้เกิดการปฎิบัติการทางทหาร โดยให้เหตุผลว่า ศาลไม่เห็นด้วยอย่างเป็นเอกฉันท์กับไทย ที่ร้องให้ศาลจำหน่ายคดี ที่กัมพูชาร้องให้พิจารณคาคำตัดสินเดิมปี 2505 ทิ้งไป และเห็นว่ากัมพูชามีสิทธิในการยื่นฟ้องต่อศาลโลก และให้ถอนทหารออกจากพื้นที่

ตัวแทนไทยพอใจคำตัดสิน

ภาย หลังมีคำสั่งศาล นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮก พร้อมในฐานตัวแทนไทยให้ข้อมูลต่อศาลโลก และที่ปรึกษากฎหมายชาวต่างชาติ 3 คน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กฎหมายของกระทรวงการต่างประเทศได้เดินทางเข้าห้อง รับรองของฝ่ายไทยทันที โดยนายกษิตได้แถลงผ่านทางโทรศัพท์ต่อสื่อมวลชนที่กระทรวงการต่างประเทศว่า รู้สึกพอใจต่อมติดังกล่าว เพราะว่ามีผลพูกพันกับทั้งสองประเทศไม่ใช่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

เช่นเดียว กับนายวีรชัยที่กล่าวแสดงความพอใจในคำตัดสินของศาลโลก ต่อกรณีที่กัมพูชาร้องให้ออกมาตรการคุ้มครองชั่วคราว โดยถือว่าศาลโลกให้ความยุติธรรมต่อฝ่ายไทยอย่างมาก

"ไก่อู"กร้าว กองทัพไทยไม่มีภาระผูกพันกับศาลโลกไม่จำเป็นต้องทำตาม

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกอง ทัพบก กล่าวว่า กองทัพบกไม่มีภาระผูกพันกับศาลโลก เราปฏิบัติคามคำสั่งของรัฐบาล เมื่อถามว่าไม่ว่าศาลโลกจะตัดสินอย่างไรก็จะไม่ปฏิบัติตามใช่หรือไม่ พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า ศาลโลกเป็นเรื่องของระดับประเทศ ระดับรัฐบาล รัฐบาลจะเป็นผู้ตกลงใจ ส่วนกองทัพก็ปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาล เราไม่ได้ปฏิบัติตามคำสั่งของศาลโลก แต่จะต้องมีรัฐบาลมากรองชั้นหนึ่ง

เมื่อ ถามว่า ขณะนี้เรามีรัฐบาลรักษาการ จะส่งผลกระทบหรือไม่ พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า จะเป็นรัฐบาลรักษาการหรืออะไรก็แล้วแต่ เขามีอำนาจที่จะตกลงใจตามแนวทางที่เห็นเหมาะสม กองทัพเป็นหน่วยงานของรัฐ ศาลโลกตัดสินอย่างไรก็เป็นเรื่องของศาลโลก ในส่วนของรัฐบาลก็ต้องพินิจพิเคราะห์เอาเองว่าจะตกลงอย่างไร

เมื่อ ถามว่ามีกระแสข่าวว่าศาลโลกมีแนวโน้มจะตัดสินให้คุ้มครอง พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า ก็แล้วแต่เขา เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องพิจารณาตกลงใจ เมื่อถามว่าเราจำเป็นต้องถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่หรือไม่ พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า รัฐบาลจะต้องเป็นผู้พิจารณา และกองทัพจะปฏิบัติตามนโยบายนั้น เมื่อถามว่าเรื่องดังกล่าวจะทำให้เกิดการปะทะกันตามแนวชายแดนหรือไม่ พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า ต้องรอดูคำตัดสินในวันพรุ่งนี้ว่าจะออกมาอย่างไร แต่ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาล กองทัพคงไม่สามารถไปตกลงใจหรือปฏิบัติตามคำสั่งของใครได้นอกจากรัฐบาล

"กอง ทัพไม่ได้มีหน้าที่และภาระผูกพันที่จะต้องปฏิบัติตามคำสั่งของศาลโลก แต่เราปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลไทยเท่านั้น ศาลโลกจะตัดสินออกมาอย่างไร รัฐบาลไทยก็ต้องเป็นผู้พิจารณาว่าจะปฏิบัติตามคำตัดสินนั้นหรือไม่ หรือต้องดำเนินการทำอะไรต่อไป ต้องสั่งการมา" พ.อ.สรรเสริญกล่าว


ขณะเดียวกันนายปานเทพ พัวพงษ์พันธุ์ แกนนำพันธมิตร คีย์แมนคนสำคัญที่ปลุกเร้ากระแสชาตินิยมเรื่องเขาพระวิหารได้นำข่าวนี้ไปแจ้งในเฟซบุ๊คของเขา โดยมีผู้สนับสนุนจำนวนมากออกมาโวยวายว่า คำตัดสินนี้ทำให้ไทยเสียเอกราชเสียดินแดน ไทยจึงไม่จำเป็นต้องฟังคำตัดสินของศาลโลก

Pakornkiat Rattayawong นั่นมันดินแดนไทย ไม่ต้องถอนครับ ผลักดันไปเลย รบเป็นรบ เอาชวน กับ อภิสิทธิ เป็นโล่ บังให้ทหารเราด้วย กริพเพน พร้อม

พื้นที่ของประเทศไทย ทำไมต้องถอนทหารไทยออกจากพื​้นที่ด้วย.......?

Jason Axe ศาลบอกว่าห้ามไทยขัดขวางการ​เดินทางขึ้นสู่ตัวปราสาท .. นี่ถ้ามันจะสาระแนขนหอกหลาว​ ง้าว จรวด และสรรพาวุธทั้งคลังขึ้นไปต​ั้ง ก็ห้ามไปขวางมันเรอะ .. บ้าปล่าว

ครูโส คนบ้าลูกเสือ อย่าถอนทหารนะครับ.....พี่น​้องทหารหาญ...สู้ๆๆๆๆๆ

Pitoon Rojpibulstit คงจะมีหลายๆคน พูดว่าให้หลีกเลี่ยงการปะทะ​หรือสงคราม แต่ผมอยากให้สงครามมันเกิด เรื่องจะได้จบกับเสียที ( เอากัมพูชากลับมาเป็นของไทย​เลยดีไหม

ขณะที่นายสุริยะใส กตะศิลา แกนนำพันธมิตรอีกราย เขียนลงในเฟซบุ๊คว่า
Suriyasai Katasila
เชื่อ สิ!! คำวินิจฉัยศาลโลกที่สั่งให้ทหาร​ไทยถอยออกจากพื้นที่ที่เป็นของไ​ทยเอง จะเข้าทางว่าที่รัฐบาลเพื่อไทย ต่อไปรัฐบาลหน้าก็จะอ้างคำสั่งศ​าลเพื่อสมยอมกัมพูชา..

จากนั้นมีผู้มาเขียนสนับสนุนจำนวนมาก เช่น

ทัมเบลลิน่า เอิร์น ทำไมต้องถอย ในเมื่อมันเป็น แผ่นดินไทย เราไม่ยอมรับคำสั่งศาลโลก

Nantanee Chantawong ไม่ยอมค่ะ..เราไม่ถอยและไม่​ถอน ทำไมต้องไปฟังไอ้ศาลโลกมันด​้วย ไม่ฟัง ไม่ฟัง

กระบอกเสียงพันธมิตรย้ำไม่ต้องฟังศาลโลก+หัวหมอส่งตำรวจเข้าแทนทหาร

เวบไซต์ASTVผู้จัดการ สื่อกระบอกเสียงโฆษณาชวนเชื่อของพันธมิตร นำเสนอข่าวแสดงทัศนะไม่ยอมรับคำสั่งศาลโลกทันที 2 ข่าว

-ข่าวแรก “ปานเทพ” ยันไทยมีสิทธิ์ไม่รับอำนาจศาลโลก ซัดเอ็มโอยู 43 พาเสี่ยง

“ปาน เทพ” ชี้ตัดสินตามสั่งเขมร แต่เพิ่มถอนทหารออกด้วย ยันไทยไม่ได้ประโยชน์ซ้ำปล่อยชาวแขมร์ยึดพื้นที่ต่อจนกว่าจะรื้อพิพากษาพระ วิหารเสร็จ ระบุ ศาลโลกไม่มีอำนาจบังคับสยาม เหตุไม่ได้ต่ออายุปฏิญญายอมรับอำนาจตั้งแต่ปี 05 ย้ำไม่ต้องถอนทหารออก ซัดเอ็มโอยู 43 ทำเสี่ยง

-อีกข่าว “สมปอง” แนะไทยส่งตำรวจเข้าพื้นที่ปลอดทหาร 4.6 ตร.กม.

ศ.ดร.สม ปอง สุจริตกุล อดีตทนายความผู้ประสานงานคดีปราสาทพระวิหาร ชี้ศาลมีมาตรการชั่วคราวถอนทหาร ยอมรับได้ ยืนยัน 4.6 ตร.กม.เป็นของไทย แนะส่งตำรวจดูแลความเรียบร้อยแทนทหารได้ เผยกระบวนการยังไม่จบหลังจากนี้กัมพูชาต้องเสนอคำฟ้องขอตีความคำพิพากษาศาล โลกปี 2505 นักวิชาการเผยในอดีตยังไม่เคยมีประเทศใดทำตามมาตรการชั่วคราวของศาลโลก

ก่อนหน้าจะรู้ผลตัดสินศาลโลก พ.อ.ประวิทย์ หูแก้ว รองเสนาธิการกองทัพภาคที่ 2 ในฐานะโฆษกกองทัพภาคที่ 2 (ทภ.2)
ให้ สัมภาษณ์ว่า หากศาลโลกมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว “เขาพระวิหาร” ตามคำร้องเขมรออกมาเช่นใดจะไม่ถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่อ้างสิทธิเดิมของ ไทยเด็ดขาด ยันปักหลักรักษาพื้นที่และอธิปไตยของชาติอย่างเต็มที่ ชี้รอฟังคำสั่ง “ผบ.ทบ.” แต่เพียงผู้เดียว ระบุหากเขมรเปิดฉากโจมตีก่อนพร้อมตอบโต้หนักทันที ขอให้ ปชช.มั่นใจ “ทภ.2” มีศักยภาพพร้อมรับมือสถานการณ์ชายแดนทุกรูปแบบ เตรียมเสริมกำลังทหารและอาวุธยุทโธปกรณ์หากจำเป็น