ที่มา
ประชาไทเกาหลีใต้ ประเทศที่ได้คะแนนสูงสุดจากการทดสอบการอ่านทางอุปกรณ์ดิจิตอล เตรียมพลิกโฉมการศึกษาทั้งประถม-มัธยมฯ เปลี่ยนตำรากระดาษเป็นระบบดิจิตอลและการเรียนรู้อื่นๆ ผ่านเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต
สื่อภาคภาษาอังกฤษของเกาหลีใต้รายงานว่าทางการเกาหลีจะทำการปรับเปลี่ยนให้ตำราเรียนทั้งหมดเข้าสู่รูปแบบดิจิตอล โดยรัฐมนตรีศึกษาธิการของเกาหลีกล่าวว่า เด็กนักเรียนจะสามารถใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟน เครื่องคอมพิวเตอร์แทบเล็ต และสมาร์ทเทเลวิชั่น ในการศึกษาเนื้อหาของตำราเรียนได้
นอกจากนี้ รมต. ศึกษาธิการยังได้บอกอีกว่า ทางกระทรวงมีเป้าหมายในการเปลี่ยนระบบการสอบให้กลายเป็นระบบออนไลน์ด้วย
ทางกระทรวงศึกษาธิการและประธานสภายุทธศาสตร์ข้อมูลข่าวสาร พูดถึงแผน "สมาร์ท เอ็ดดูเคชั่น" ให้กับลีมุงบัง ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่ทำเนียบ
ซึ่งนอกจากเนื้อหาจากตำราที่เป็นกระดาษแล้ว อุปกรณ์เสริมการเรียนและการเรียนรู้แบบสองทางก็จะถูกนำมาบรรจุไว้ในตำราดิจิตอลด้วย มีตำราบางส่วนที่จะถูกปรับแต่งให้เข้ากับความต้องการของคนพิการ
ทางกระทรวงวางแผนไว้ว่าจะทำให้ตำราทุกวิชาสำหรับชั้นระดับประถมให้กลายเป็นระบบดิจิตอลภายในปี 2014 และสำหรับของระดับชั้นมัธยมศึกษา ภายในปี 2015 โดยพวกเขาวางแผนไว้ว่าจะเริ่มเพิ่มชั้นเรียนออนไลน์ในปี 2013 เป็นเวลา 3 ปีเพื่อให้ผู้ที่ไม่สามารถมาโรงเรียนได้ ไม่ว่าจะจากสภาพอากาศหรือจากปัญหาสุขภาพสามารถศึกษาบทเรียนได้โดยไม่ต้องเข้าชั้นเรียน
ทางกระทรวงยังได้วางแผนสนับสนุนให้นักเรียนเข้าเรียนใน "โปรแกรมระดับมหาวิทยาลัย" ซึ่งเป็นวิชาของระดับอุดมศึกษา โดยใช้โทรทัศน์ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยยังมีโปรแกรมเรียนหลังโรงเรียนเลิกซึ่งจะสอนวิชาภาษาต่างประเทศ ความรู้เชิงพหุวัฒนธรรม และวิชาอื่นๆ ด้วย
เพื่อช่วยให้ครูอาจารย์สามารถใช้งาน "สมาร์ท เอ็ดดูเคชั่น" ได้ ทางรัฐบาลจึงได้เริ่มฝึกฝนครูภายในปี 2012 นี้ คิดเป็นอัตราร้อยละ 25 ต่อปี
จากการสำรวจขององค์กรความร่วมมือด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) พบว่านักเรียนชาวเกาหลีมีคะแนนด้านการอ่านผ่านระบบดิจิตอลมากที่สุด ทำให้ทางกระทรวงศึกษาธิการเชื่อว่า การใช้ระบบดิจิตอลจะทำให้เกิดคลื่นความเปลี่ยนแปลงในห้องเรียนและส่งเสริมการแข่งขันด้านการศึกษาในระดับประเทศ
อย่างไรก็ตาม มีผู้ตั้งข้อสงสัยบางคนบอกว่า หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายแอดมิชชั่นของมหาวิทยาลัยในปัจจุบันที่ทำให้เกิดการแข่งขันที่บีบคั้นมากในหมู่นักเรียนและส่งเสริมให้เกิดธุรกิจการเรียนพิเศษของเอกชนแล้ว ก็ไม่ได้ทำให้เกิดการพัฒนาใดๆ ในชั้นเรียนอย่างแท้จริง
เมื่อปี 2009 ที่ผ่านมาตัวแทนจากประเทศเกาหลีใต้ได้เข้ารับการทดสอบของ โครงการสอบประเมินนักเรียนนานาชาติ (PISA) ด้านการอ่านทางอุปกรณ์ดิจิตอลซึ่งได้คะแนนสูงสุดคือ 568 คะแนน สูงกว่าระดับเฉลี่ยของ OECD คือ 499 คะแนน ขณะที่ประเทศนิวซีแลนด์และออสเตรเลียได้คะแนนเท่ากันในลำดับที่ 2 คือ 537 คะแนน ตามด้วยประเทศญี่ปุ่น 519 คะแนน และจีนอยู่ที่ 515 คะแนน
........................................................
ที่มา
All textbooks to go digital by 2015, The Korean Herald, 28-06-2554
http://www.koreaherald.com/national/Detail.jsp?newsMLId=20110629000838