ส่งเสริมคนดีให้ได้ปกครองบ้านเมือง

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

Sunday 11 April 2010

หลักฐานมัดมาร์คไม่พ้นความรับผิดชอบ ไทยต่างแดนจี้แค่ออกไม่พอต้องถูกดำเนินคดีอาชญากร

ที่มา Thai E-News


ลูกกระสุนของใครวิ่งไปฆ่า?-ขณะที่อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ปฏิเสธความรับผิดชอบในการตาย และโยนไปให้มือที่3ยิงM79และขออยู่ในตำแหน่งนายกฯเพื่อพิสูจน์ศพ แต่หลักฐานภาพถ่ายจำนวนมากของสำนักข่าวต่างประเทศชี้ให้เห็นทหารเล็งปืนและลั่นกระสุนใส่ผู้ชุมนุมสำนักข่าวAFP รายงานว่า "ทหารไทยเล็งอาวุธตรงไปยังผู้ประท้วงเสื้อแดง(A Thai army soldier aims his weapon in the direction of red-shirted supporters (in foreground)






ผู้ที่ตายวายชีวามีเจ้าของ..




คุณฆ่าไทยเลือดไทยต้องไหลนอง ศึกต้องยืดเยื้อนี้เพื่อใคร..?

นายกฯอภิสิทธิ์ชี้แจงทางทีวีพูล สร้างความไม่พอใจให้แก่ผู้ต่อต้านเขามากขึ้น(ภาพ:ประชาไทบอร์ด)


โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
11 เมษายน 2553

ชาวไทยในต่างประเทศได้ออกมาชุมนุมเคลื่อนไหว และเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รับผิดชอบต่อการปะทะ จนมีผู้ประท้วงเสียชีวิต 11 ราย และทหารอีก 4 ศพ โดยนอกจากรับผิดชอบทางการเมืองด้วยการยุบสภาหรือลาออกแล้ว ยังต้องสมควรถูกดำเนินคดีฐานเป็นอาชญากรด้วย ทั้งได้เตือนบรรดาผู้สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ทั้งพันธมิตร นักวิชาการ สื่อว่าต้องสำนึกบาปและขอโทษต่อการสังหาร

ขณะที่นักวิชาการและผู้ใช้แรงงานได้เคลื่อนไหวให้นายอภิสิทธิ์รับผิดชอบลาออกทันที ทั้งได้เตือนทหารให้กลับกรมกอง ห้ามฉวยโอกาสยึดอำนาจรัฐประหาร

คนไทยในอังกฤษนัดชุมนุมใหญ่ประท้วงหน้าสถานทูต

คุณวัฒนา เอ็บเบจช์ รายงานจากอังกฤษว่า คนไทยในอังกฤษ โดยกลุ่มคนไทยรักประชาธิปไตยในสหราชอาณาจักร และอ.ใจ อึ้งภากรณ์ กลุ่มแดงสยาม ได้เชิญชวนคนไทยในอังกฤษประท้วงหน้าสถานฑูตไทย ณ กรุงลอนดอน สถานที่ตั้ง29-30 Queen'sGate London SW7 5JBวันที่ 12 เมษายน 2010 เวลา 14.00

กลุ่มคนไทยรักประชาธิปไตยในสหราชอาณาจักร และกลุ่มแดงสยาม ขอประณาม การกระทำ ในวันที่ 10 เมษายน 2010 ของ รัฐบาล นายอภิสิทธิ์ และกองทัพ ที่ใช้ความรุนแรงต่อกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงโดยสงบสันติวิธี ปราศจากอาวุธ เพื่อทำการเรียกร้องประชาธิปไตยว่า เป็นความรุนแรงที่ไม่สามารถยอมรับได้ พร้อมทั้งขอเรียกร้องให้รัฐบาล ได้ยุติการใช้ความรุนแรงต่อประชาชน และขอเรียกร้องให้หันมาใช้แนวทางสันติในการแก้ปัญหาแทน

สืบเนื่องมาจากการที่มีพี่น้องมวลชนชาวไทยจำนวนมาก มาร่วมกันแสดงเจตนารมย์เพื่อเรียกร้องให้กองทัพไทย และรัฐบาลภายใต้การนำของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ให้ทำการยุบสภาและคืนอำนาจให้กับประชาชน เพื่อที่จะได้ใช้สิทธิ์ทำการเลือกตั้ง ตามระบอบประชาธิปไตย โดยเร็ว ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2553 เป็นต้นมา ถึงวันนี้ 10 เมษายน 2553 แต่รัฐบาลภายใต้การนำของนายอภิสิทธิ์ ได้ออกคำสั่งให้กองทัพ ใช้ความรุนแรงเข้าปราบปรามประชาชน โดยใช้อาวุธสงคราม จนถึงขั้นเสียชีวิตทันทีในเหตุการณ์ และได้รับบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นการกระทำที่โหดร้ายและป่าเถื่อนไร้ซึ่งมนุษยธรรม ต่อเพื่อนมนุษย์ร่วมชาติด้วยกัน

กลุ่มคนไทยรักประชาธิปไตยในสหราชอาณาจักร และกลุ่มแดงสยาม จึงขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยที่รักประชาธิปไตยและรักความยุติธรรม ที่อาศัยอยู่ในประเทศอังกฤษ เดินทางไปพบกันที่หน้าสถานทูตไทย ณ กรุงลอนดอน ในวันจันทร์ที่ 12 เมษายน 2553 เวลา 14.00 น. เพื่อประณามการใช้ความรุนแรงในการปราบปรามประชาชนอย่างไร้มนุษยธรรมในครั้ง นี้ ของรัฐบาลและกองทัพ
ทั้งนี้รถบัสของเราจะออกเดินทางจาก สถานที่นัดพบ เมือง birmingham ที่หน้า The BRASSHOUSE,Broad St, Birmingham ,B1 2HP เวลา 10.30 น.

คนไทยในสหรัฐฯประณามอภิสิทธิ์

ชาวไทยในสหรัฐฯในนามกลุ่ม Red USA / Red News USA / พลังไทยใน USA / ไทยรักประเทศไทย (TLT)ได้ออกแถลงการณ์ร่วม ดังนี้

การเคลื่อนกำลังทหารเข้าสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดงบริเวณบริเวณสี่แยกคอกวัวเมื่อวันที่ ๑๐ เมษายน ศกนี้ อันทำให้มีการเสียชีวิตตามรายงานข่าวเอ.พี. ล่าสุด ๑๕ ราย และบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนกว่า๕๐๐ คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นนักข่าวต่างชาติ ๑ คน และฝ่ายทหารเพียง ๔ คน ด้วยข้ออ้างเพียงว่าเพื่อ “ขอพื้นที่คืน” เป็นหลักฐานแจ้งชัดแล้วว่า

รัฐบาลที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี พรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนหลัก และคณะทหารภายใต้การนำของพล.อ. ประยุทธ จันทร์โอชา เป็นเสาเสริม ได้กระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างอุกอาจ และดึงดันด้านเอาในสายตาชาวโลก จัดเป็นเผด็จการทรราชร้ายแรงยิ่งกว่าครั้งใดๆ ที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์การเมืองไทย

เราขอประณามการกระทำของนายอภิสิทธิ์ และพวก ว่านอกจากไม่สมควรอยู่ในตำแหน่ง และอำนาจการบริหารบ้านเมืองอีกในทันทีแล้ว พวกเขายังควรจะต้องถูกนำเข้าสู่การพิจารณาความผิดฐานเป็นอาชญากรต่อไป

พร้อมกันนี้ เราขอสดุดีวีรชนผู้เสียชีวิตจากการที่รัฐบาลอภิสิทธิ์ใช้กำลังทหารเข้าสลายการชุมนุม โดยที่มีทหารระดับบังคับการจำนวนหนึ่งถืออาวุธร้ายแรง เช่นปืนกลมือเทวอร์ ทีเออาร์ ๒๑ ทำในอิสรเอล พร้อมกระสุนจริง แต่อ้างว่าเอาไว้ยิงขึ้นฟ้านั้น

ผู้เสียชีวิตทั้งหลายล้วนเป็นผู้ที่ถูกปลิดชีวิตสังเวยต่อการที่รัฐบาลอภิสิทธิ์ละเมิดสิทธิมนุษยชน และหลักการประชาธิปไตยอย่างเลือดเย็นทั้งสิ้น

เราขอภาวนาให้การสูญเสียโดยไม่บังควรของเหล่าวีรชน กลายเป็นมลทินสะกิดใจผู้สนับสนุนรัฐบาลอภิสิทธิ์ทั้งหลาย รวมทั้งสื่อมวลชน นักวิชาการจำนวนหนึ่ง และกลุ่มเอกชนไฮโซตามเว็บไซ้ท์ต่างๆ ซึ่งออกมาเร่งเร้าให้รัฐบาลปราบปรามคนเสื้อแดงอย่างรุนแรงว่า

นอกจากจะมีส่วนร่วมในความกระหายเลือดอย่างขัดแย้งกับหลักการของทุกศาสนาแล้ว พวกท่านยังเป็นผู้เหนี่ยวรั้งประชาธิปไตยมิให้เบ่งบานไปสู่ช่วงชีวิตของลูกหลานท่านด้วย

เราจึงขอประกาศว่า ณ บัดนี้ว่า ความชอบธรรมต่างๆ อันพึงมีเหลืออยู่ในการกุมอำนาจบริหารบ้านเมืองของนายอภิสิทธิ์ และพวก ได้ถูกทำลายด้วยมือของพวกเขาเองหมดสิ้นแล้ว ยังแต่ผลกรรมเท่านั้นที่จะต้องชดใช้ต่อไป

นักวิชาการให้อภิสิทธิ์เลิกด้านจี้ลาออก

นายบุญส่ง ชัยสิงห์กานานนท์ นักวิชาการ คณะอักษรศาสตร์มหาวิทยาลัยศิลปากร ส่งแถลงการณ์ว่า ผมและผู้ที่ลงรายนามต่อไปนี้ขอเสนอให้ "อภิสิทธิ์ต้องลาออก! ใครสั่งฆ่าประชาชนต้องถูกนำมารับโทษ! นักวิชาการที่ออกมาสนับสนุนการใช้พรก.ฉุกเฉินต้องแสดงความรับผิดชอบ!"

บุญส่ง ชัยสิงห์กานานนท์ คณะอักษรศาสตร์มหาวิทยาลัยศิลปากร
โกวิท แก้วสุวรรณ คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
ชาญณรงค์ บุญหนุน คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
พิพัฒน์ สุยะ คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
เชษฐา พวงหัตถ์ คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
สุชาติ เศรษฐมาลินี มหาวิทยาลัยพายัพ
ศุภชัย ศุภผล นิสิตปริญญาโท ภาควิชาปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพิ่มศักดิ์ จะเรียมพันธ์ นิสิตปริญญาโท ภาควิชาปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เพิ่มพล กันเทพา นิสิตปริญญาโท ภาควิชาปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ภิภัทรภรณ์ ทองศรี ประชาชน


ผู้ใช้แรงงานจี้ให้อภิสิทธิ์ลาออกทันที เตือนทหารกลับกรมกองอย่าฉวยโอกาสรัฐประหาร

นายบุญยืน สุขใหม่ ผู้ประสานงานกลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก (THE EASTREN RELAYTION LABOUR GROUP )ออกแถลงการณ์ ดังนี้

เรื่อง ขอให้นายกรัฐมนตรีรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นโดยการลาออกทันที

เรียน เพื่อนพี่น้องผู้ใช้แรงงาน, ประชาชนและสื่อมวลชนที่รักทุกท่าน


กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก ซึ่งมีสำนักงานตั้งอยู่ที่ ๒๗๒/๑๔๒ หมู่ ๖ ตำบลบ่อวิน อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เป็นองค์กรที่เป็นการรวมกลุ่มกันของสหภาพแรงงานในเขตพื้นที่ภาคตะวันออก ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ของลูกจ้าง และเป็นศูนย์กลางข้อมูลข่าวสารรวมถึงให้การศึกษาด้านการบริหารงานขององค์กรของผู้ใช้แรงงาน เพื่อช่วยเหลือเพื่อนพี่น้องผู้ใช้แรงงานที่ได้รับความเดือดร้อนและสังคม และส่งเสริมการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

ด้วยสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน ได้เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงกับฝ่ายทหาร และความพยายามในการสลายการชุมนุมดังกล่าวของรัฐบาล จนทำให้เกิดการสูญเสียชีวิต และมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคน ทั้งผู้ร่วมชุมนุมและเจ้าหน้าที่ทหาร กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก ขอให้รัฐบาลในฐานะผู้มีหน้าที่ๆ จะต้องปกป้องความปลอดภัยและชีวิตของประชาชน รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติเพื่อหาทางยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้น ดังนี้

๑. ขอให้นายกรัฐมนตรีรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นโดยการลาออกทันที และทั้งสองฝ่ายต้องยุติซึ่งพฤติกรรมในการยั่วยุเพื่อเป็นเงื่อนไขให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ที่จะก่อให้เกิดความรุนแรงได้อีกต่อไป

๒. เราขอคัดค้านการประกาศใช้ พ.ร.บ. ความมั่นคง อย่างเด็ดขาด และให้ยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในรูปแบบอื่นใด

๓. ไม่เห็นด้วยกับการฉวยโอกาสในการทำรัฐประหาร หรือยึดอำนาจรัฐโดยฝ่ายทหาร เพราะหากมีการกระทำเช่นนั้นเสมือนกับการทำให้กระบวนการด้านต่างๆในระบอบประชาธิปไตยก้าวถอยหลัง และให้ทหารทั้งหมดถอยกลับสู่ที่ตั้ง

๔. สนับสนุนสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชนในการปฏิบัติหน้าที่ โดยการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนก็ต้องให้ข่าวสารอย่างถูกต้องตรงไป ตรงมา ไม่เอนเอียงเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งและไม่ส่อให้เห็นถึงการยั่วยุให้เกิดความรุนแรง

๕. ส่งเสริมการใช้หลักการประชาธิปไตยแก้ไขปัญหาในทุกด้าน เช่น หากจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองต้องยืนอยู่บนหลักการพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตย คือ นายกรัฐมนตรีมาดำรงตำแหน่งใหม่ หรือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ต้องมาจากการเลือกตั้งจากประชาชน