ส่งเสริมคนดีให้ได้ปกครองบ้านเมือง

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

Monday 31 August 2009

'เฉลิม'เล่นไม่เลิก ขอเปิดคลิปเสียงนายกฯในสภาฯ

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_29902

"เหลิม" ขอเปิดคลิปตัดต่อเสียงนายกฯในสภา ลั่นไม่กลัวถูกฟ้อง ท้าให้นายกฯพูดใหม่เพื่อเอามาเทียบกัน ชี้ พ.ร.บ.มั่นคงส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น ต่างชาติไม่มาเที่ยว-ลงทุน ...

วันนี้ (31 ส.ค.) ที่รัฐสภา ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงต่อไปจนถึงวันที่ 5 ก.ย.ว่า เรื่องดังกล่าวตนเคยแสดงความเห็นแล้วว่า กฎหมายความมั่นจะต้องประกาศใช้ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ความรุนแรง ซึ่งวันนี้เหตุการณ์ปกติ แต่รัฐบาลกลับนำมาประกาศใช้ เมื่อถามว่า ประชาชนอาจจะมีการนัดชุมนุมกันหลังยกเลิกประกาศแล้วรัฐบาลจะขยายเวลาต่อไปหรือไม่ ปธ.ส.ส.เพื่อไทย กล่าวว่า อาจจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในสายตาของชาวต่างชาติที่จะไม่มาท่องเที่ยว หรือลงทุนภายในประเทศ

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวต่อว่า วันนี้จะหารือกับนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภาว่า อยากให้นำคลิปเสียงของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มาเปิดในที่ประชุมสภาเนื่องจากหลายฝ่ายอ้างว่ามีการตัดต่อ ตนจะแสดงความคิดเห็นคัดค้านเหมือนอยู่ในศาล เพราะที่ผ่านมาที่นำมาเปิดเผยไม่มีหลักเกณฑ์ มีการให้นายแพทย์ เป็นผู้ตรวจคลิปเสียงไม่เคยมีที่ไหนในโลก หมอจะต้องพิสูจน์ทางด้านนิติวิทยาศาสตร์ หากคลิปเสียงที่นำมาเปิดเผยเป็นการตัดต่อ ก็ควรนำคลิปต้นฉบับมายืนยัน หากประธานรัฐสภาอนุญาตทุกคนจะได้เห็นความสามารถของตนในการแสดงความคิดเห็น เรื่องนี้ว่ามีความคิดเห็นอย่างไร

เมื่อถามว่า จะไม่รอให้มีการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์แล้วจึงนำมาเปิดเผยหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม ตอบว่า ที่ประชุมควรจะได้ฟังว่ามีการตัดต่อช่วงไหนอย่างไร กี่จุด ปัญหาคือเสียงนายอภิสิทธิ์ หากฟังดูแล้วอาจเป็นการตัดต่อเสียงคนอื่นออกไป งานนี้นายกฯ ไม่รู้ตัวว่าเป็นการเจอสหบาทาจากพวกเดียวกันเอง แต่ตนไม่กล้าเปิดเผยว่าจากสายไหน ส่วนจะเป็นการหักหลังหรือไม่ตนไม่ทราบ เพราะเรื่องการประชุมในลักษณะเช่นนี้ คนนอกจะเข้าร่วมประชุมไม่ได้หรือไม่ ตนจะท้าให้นายกฯ พูดจาเหมือนในเทปแล้วนำมาเปรียบเทียบกัน

ทั้งนี้ ปธ.ส.ส.เพื่อไทย กล่าวต่อว่า ตนเห็นว่าการจะลักลอบอัดเทปต้องใช้เทปขนาดเล็ก และต้องใส่ไว้ในกระเป๋า หากเดินไปเดินมาจะทำให้มีเสียงเรียกร้อง ไม่เหมือนกับเทปที่ตัดในห้องส่ง ซึ่งเรื่องนี้ไม่มคนอื่นต้องเป็นคนในที่ลักลอบเพื่อหักหลังนายกฯ เมื่อถามว่า ไม่เกรงที่จะถูกฟ้องหรือไม่ ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย ตอบว่า ไม่กลัว จะฟ้องได้อย่างไร ตนเปิดเผยในสภา ที่ตนพูดในฐานะที่เป็นตำรวจ ทำงานสืบสวน สอบสวนมาทั้งชีวิต ก็พอวิเคราะห์ได้ ส่วนที่นายกฯ เคยระบุว่าอาจเป็นเสียงที่เคยให้สัมภาษณ์ก็ให้นำเทปต้นฉบับมาเป็นตัวตั้ง แต่บอกได้คำเดียวว่าคนที่ตัดต่อ "นายแน่มาก"