ส่งเสริมคนดีให้ได้ปกครองบ้านเมือง

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

Tuesday 15 February 2011

อาจารย์ธิดา ไม่มีภาวะของผู้นำ

ที่มา thaifreenews

โดย ลูกชาวนาไทย



อันที่จริง การชุมนุมของคนเสื้อแดงในวันอาทิตย์ที่ผานมา นับว่ามีความสำเร็จเป็นอย่างสูง ผู้คนเข้าร่วมกันชุมนุมมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา แน่นตั้งแต่สี่แยกคอกวัว ถึงบริเวณสะพานผ่านฟ้าและเลยออกไป แต่กระแสในเว็บบอร์ด ก็มีการตำหนิแกนนำต่างๆ ซึ่งผมได้ตอบโต้ไปบ้าง บางคนอาจไม่พอใจ อาจหาว่าผมปกป้องแกนนำมากเกินไป หรือเป็นองครักษ์พิทักษ์ นปช. อะไรประมาณนี้

แต่สำหรับผมแล้วผมถือว่าผมมีอิสระทางความคิด ผมคิดและรู้สึกอย่างไร ผมก็คงแสดงความเห็นไปแบบนั้น ไม่ได้มีผลประโยชน์อะไรกับ นปช. หรือแกนนำใดๆ (นอกจากมีโทษเท่านั้น เท่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน)

การแสดงการตำหนิ อ.ธิดา เรื่องไม่มีภาวะของผู้นำต่างๆ (คาดว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับการตอบโต้ ไปที่สุรชัย) ถือว่าเป็นการตำหนิที่ไม่มีทางออกอะไร เป็นการแสดงความไม่พอใจแกนนำ ของ นปช. (แต่สำหรับผมเสื้อแดงอาจใหญ่กว่า นปช.) ไม่พอใจต่อ อาจารย์ธิดา ที่เข้ามารับหน้าที่แกนนำ นปช. ด้วยความจำเป็นของสถานการณ์ และด้วยความเสียสละส่วนตัว ไม่ได้สมัครเข้ามา ในสภาวะที่แกนนำหลักเกือบทั้งหมด โดนขังอยู่ในคุก แกนนำที่มีชื่อเสียงที่เหลือ ต้องหนีซ่านเซ็นออกนอกประเทศ บางคนถูกตามล่าเอาชีวิต บางคนก็เสียชีวิตไปแล้ว หากเปรียบกับกองทัพ ก็คือ ส่วนบังคับบัญชา โดนทำลายล้างแทบทั้งหมด หรือหากเปรียบเทียบกับ ตำนานท้าวสุรนารี พวกผู้ชายที่เป็นผู้นำของเมืองนครราชสีมา นอกจากไม่อยู่ในเมืองแล้ว ก็โดนข้าศึกทำลายล้างไปหมด เหลือแต่ผู้หญิง แกนนำย่อยๆ ไม่กี่คน

ท่ามกลางความโหดร้ายของศัตรู มีผู้หญิงแก่ๆ คนหนึ่งจำต้องยอมรับเข้ามาเป็นแกนนำ (ผมคาดว่าชั่วคราวหากแกนนำหลักถูกปล่อยตัว) ท่ามกลางภาวะที่ศัตรูเหิมเกริมเต็มที่ ฝ่ายเราแตกสานซ่านเซ็น

เรายังชี้หน้าด่าสตรีชรานั้น ว่าไม่มีภาวะของผู้นำ (ก็เธอทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาแต่ต้น ไม่ได้มาเป็นแกนนำแต่ต้น แต่แม่ทัพตายเรียบ เธอจึงต้่องมา) ไม่มีอะไรต่างๆ นานา แทนที่พวกเราจะช่วยกันประคับประคองให้เธอสู้ศึกต่อไปได้ ให้กำลังใจเธอ

ผมไม่อยากแสดงความเห็นมากนัก ใครๆ ก็อยากได้ผู้นำที่ดี ผู้นำที่สมบูรณ์แบบ ดร. ซุนหยัดเซ็น แบบมหาตมะคานธี แต่กองทัพที่แตกพ่าย ผู้นำรุ่นก่อนตายเรียบกลางสนามรบ ผู้คนที่เหลือนอกจากไม่ให้กำลังใจคนที่เขาจำต้องมานำในภาวะเช่นนี้แล้ว กลับแสดงอาการตำหนิ ใครก็ต้องการ The Best แต่ในภาวะที่มันไม่มี The Best การมีแค่ Second Best หรือ Third Best ก็นับว่าดีที่สุดแล้ว การเป็นแกนนำ นปช. ใช่ว่าจะมีเงินเดือน มีตำแหน่ง เมื่อไหร่ มีแต่ความเสี่ยง ทั้งจากศัตรู และนี่ยังต้องมารับมือกับพวกเดียวกันอีก

ผมฟัง อ.ธิดาพูดวันนั้น และบางเรื่อง ก็มีอารมณ์ แต่เธอเป็นผู้หญิง มีผู้ชายบางคนไปเริ่มสงครามก่อน สงครามมันจึงเริ่มขึ้น หากผู้ชายคนนั้นไม่เริ่มสงครามก่อน (แทบทุกครั้ง) สงครามมันก็ไม่เริ่มขึ้น แทนที่จะเริ่มสงครามกับศัตรู กับเริ่มสงครามกับมิตร

เฮ้อ

ผมอยากเรียงลำดับให้นะครับ สำหรับสภาพการนำของ นปช. ในปัจจุบัน ที่ถือว่า พิการไปมากพอสมควร เรียกว่าแตกทัพก็แทบจะเรียกได้

แกนนำหลัก นปช.

- วีระ มุกสิกพงษ์ หมดสภาพการนำ (เพราะอะไรเราก็รู้กันอยู่)

- นพ.เหวง. ณัฐวุฒิ, กอบแก้ว, และคนอื่นๆ แทบทั้งหมดอยู่ในคุก คงเป็นแกนนำไม่ได้
- ดร.ทักษิณ , อริสมันต์, จักรภพ เพ็ญแข และคนอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง หนีไปต่างประเทศ

- คุณจตุพร ติดคดีอย่างที่ว่า คุณจตุพรจึงหันมาสนับสนุน อ.ธิดา ให้ออกหน้า เผื่อว่าตัวเองพลาด นปช. ก็จะยังรวมกำลังกันอยู่ได้ (จะว่าเชิด หรือดัน หรือว่าอะไรก็ตาม แต่เขาคงตกลงกันว่า ให้ อ.ธิดาออกหน้าก็แล้วกัน)

-คุณยิ่งลักษณ์ และญาติคุณทักษิณคนอื่นๆ รวมทั้ง สส. พรรคเพื่อไทย ไม่มีใครต้่องการมาเป็นแกนนำ นปช. เพราะถือว่าเป็นองค์กรแยกกัน

- สุรชัย <--- เป็นแกนนำอยู่แล้ว แต่เป็นแกนนำแดงสยาม ไม่ใช่ นปช.
- บก.ลายจุด ก็เป็นแกนนำอยู่แล้ว ของ กลุ่มเสื้อแดงวันอาทิตย์ ไม่ใช่เป็นสมาชิกของ นปช.
- สมยศ พฤษาเกษมสุข เป็น แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนยน ไม่ใช่สมาชิก นปช. อีกเช่นกัน


จากสถานการณ์แบบนี้ นปช. มีทางเลือกมากแค่ไหน ในการที่จะหาแกนนำมาเพื่อนำต่อไป ในขณะที่กลุ่มแดงสยาม ก็เป็นแค่กลุ่มย่อย อันที่จริงก็ตั้งเวทีเองได้ น้ัดชุมนุมเองได้ แต่คนไปร่วมน้อย ก็ช่วยไม่ได้เพราะคนเขาไม่ศรัทธา อ.สุรชัย มากเท่า นปช. (ก็มีคนศรัทธาบางกลุ่มเหมือนกัน) และยังไม่มีผลงานอะไรมากนัก นอกจากด่า นปช.

ในภาวะที่เรา ขาดผู้นำมากๆ เราควรต้อง ถนอมแกนนำ หรือสร้างแกนนำกลุ่มย่อยขึ้นมาเพื่อทำกิจกรรมช่วยเขา หากคนศรัทธา กลุ่มนั้นก็จะใหญ่ขึ้นแบบ นปช.ความจริงวันนี้ ที่คนเข้าไปร่วมมาก ก็กลายเป็นกลุ่มหลักไป